Categories: Giáo dục

Ngành Điều dưỡng là gì? Thuận lợi & Khó khăn khi làm nghề Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng là gì? Làm nghề Điều dưỡng gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Những thông tin xoay quanh đến ngành Điều dưỡng được nhiều người quan tâm đến. Để có được lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tóm tắt nội dung

Ngành Điều dưỡng là gì?

Ngành Điều dưỡng là gì? Điều dưỡng được biết đến là một nghiệp vụ thuộc vào hệ thống những ngành Y tế giữ vai trò chăm sóc sức khỏe, kiểm tra về tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân từ khi bắt đầu điều trị cho đến khi phục hồi, nhằm đảm bảo tối thiểu hóa nguy cơ sang thương của bệnh nhân do trị liệu và chăm sóc không đúng cách.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Những người làm việc trong ngành Điều dưỡng sẽ được gọi là Điều dưỡng viên, một ngành đặc thù và độc lập với Y tá hoặc bác sĩ . Có rất nhiều lĩnh vực trong Điều dưỡng như Điều dưỡng khoa nặng, Điều dưỡng hộ sinh,…

Về công việc của Điều dưỡng viên không chỉ chăm sóc, theo dõi tình trạng bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị, phục hồi mà còn truyền đạt thông tin giữa bệnh nhân với bác sĩ. Đồng thời, thông qua những hình thức khác nhau, tư vấn nhằm “xoa dịu” nỗi đau cho bệnh nhân cả thể xác lẫn tinh thần.

Những kỹ năng cần có của một Điều dưỡng viên

Những giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đến với mọi người về những kỹ năng cần có của một Điều dưỡng viên như sau:

Phải yêu nghề và y đức: đây được nhận định là yếu tố then chốt cho các Điều dưỡng viên tương lai, là yếu tố quan trọng nhằm giúp bạn gắn bó lâu dài với công việc.

Kiên nhẫn và chịu được áp lực: đối với từng bệnh nhân thì sự đau đớn trong cơ thể sẽ khiến cho tâm lý họ bất thường, vì vậy thường có những lời nói và hành động không hay. Bên cạnh đó, đặc thù công việc ngành này, bạn cần phải xác định có các ca trực xuyên đêm, nhiều khi không được nghỉ vào những ngày nghỉ,… Vì vậy, đôi khi có lúc hạn chế với thời gian cho bản thân và gia đình. Điều đó sẽ đòi hỏi người Điều dưỡng viên phải kiên nhẫn mới có thể vượt qua những thử thách ở trong công việc. 

Cẩn thận và phải có tinh thần trách nhiệm cao: đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết, vì chỉ cần có một sai sót nhỏ nhất thì Điều dưỡng viên có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Học hỏi và tiếp thu kiến thức: Điều dưỡng viên phải không ngừng học hỏi kiến thức Y học mới, nâng cao thêm về kỹ năng cho bản thân nhằm có thể theo dõi tình hình bệnh nhân tốt hơn, nhanh nhạt trong xử lý tình huống xảy ra. 

Cách thức giao tiếp với bệnh nhân: nhằm để bệnh nhân thực hiện tốt theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì cần phải ân cần, chỉ dẫn nhiệt tình cũng như động viên của Điều dưỡng viên.

Với những yêu cầu khắt khe về kỹ năng cần có của một Điều dưỡng viên, nhưng khi theo đuổi ngành nghề này các bạn sẽ:

+ Dễ dàng xin việc làm, bởi hiện nay xã hội đang rất “KHát” nhân lực Điều dưỡng, hiện tại và tương lai khi nào cũng cần thiết.

+ Chế độ đãi ngộ rất tương ứng.

+ Sẽ ổn định và lâu dài về sau.

Thuận lợi & Khó khăn khi làm nghề Điều dưỡng

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng tiến hành xét tuyển sinh ngành Điều dưỡng tại TPHCM mỗi năm với điều kiện xét tuyển không giống nhau. Việc nhận định được tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Theo đó, các giảng viên của Khoa Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chỉ rõ cho mọi người được biết rõ về những thuận lợi và khó khăn khi làm ngành Điều dưỡng cụ thể như sau:

Thuận lợi & Khó khăn khi làm nghề Điều dưỡng

* Thuận lợi

– Việc làm được đảm bảo: sức hút của ngành Y nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng ở nước ta trong những năm gần đây, sinh viên ra trường không phải lo ngại về cơ hội việc làm của mình bởi hiện nay đội ngũ nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao tại những cơ sở Y tế đang còn thiếu hụt trầm trọng.

– Mức lương hấp dẫn: như thống kê của Jobstreet Việt Nam năm 2016, ở vị trí nhân viên mới tốt nghiệp và nhân viên có từ khoảng 1 – 3 năm kinh nghiệm, ngành Điều dưỡng đứng TOP 5 về mức thu nhập. Mức lương của những sinh viên Điều dưỡng mới ra trường sẽ hưởng được mức lương 6 – 7 triệu/ tháng, chưa bao gồm lương làm thêm ca. 

– Công việc và môi trường làm việc đa dạng: sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng ra trường, sinh viên có thể làm việc tại bệnh viện, cơ sở Y tế theo đúng nghiệp vụ, hoặc có thể tham gia vào các hoạt động Y tế cộng đồng tại địa phương.

– Cơ hội học lên cao: ngành Điều dưỡng ở Việt Nam hiện nay đang phân thành nhiều cấp bậc và trình độ. Sau khi học xong, sinh viên có thể học chuyên sâu về Điều dưỡng để trở thành Điều dưỡng trưởng và Thạc sĩ Điều dưỡng.

– Cơ hội làm việc và định cư ở nước ngoài: ngành Điều dưỡng tại Việt Nam còn rất mới mẻ, nhưng ở nước ngoài ngành Điều dưỡng viên rất thu hút và luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Chỉ cần bạn đáp ứng tiêu chí về Điều dưỡng viên của những quốc gia đó, các bạn hoàn toàn làm việc và định cư ở nước ngoài. 

* Khó khăn

Tuy nhiên, khi làm trong ngành Điều dưỡng các bạn cũng cần phải vượt qua những khó khăn như:

+ Công việc thường bận  rộn và vất vả: công việc trong ngành Điều dưỡng viên sẽ bận rộn cả ngày, không dừng lại ở việc thực hiện chức năng của một Điều dưỡng mà sẽ chủ động thực hiện những nghiệp vụ khác nhằm giúp cho quá trình điều trị và phục hồi được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

+ Công việc luôn áp lực: công việc Điều dưỡng thường liên quan đến tính mạng, sức khỏe của mọi người nên thường áp lực căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng với các Điều dưỡng viên là không tránh khỏi. Nhất là ở Việt Nam khi tình trạng quá tải, điều kiện cơ sở vật chất ở bệnh viện đơn vị Y tế chưa được đảm bảo thì áp lực đối với các Điều dưỡng viên càng lớn.

+ Gặp rủi ro trong nghề nghiệp: môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân, nhất là Điều dưỡng viên truyền nhiễm, Điều dưỡng cộng đồng có nguy cơ phơi nhiễm ở mức độ cao. Đây được xem là các rủi ro mà người làm trong ngành Điều dưỡng đã; đang và sẽ phải đối mặt.

Với những thông tin chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về ngành Điều dưỡng là gì và những thuận lợi; khó khăn gặp phải khi làm việc trong ngành nghề này. Vì vậy, trong suốt thời gian theo học ngành Điều dưỡng sinh viên cần phải dành thời gian trau dồi về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành để trở thành Điều dưỡng viên giỏi trong tương lai.

Rate this post
Hải Nam

Share
Published by
Hải Nam

Recent Posts

Ngành Y Dược lấy bao nhiêu điểm năm 2024?

Y Dược là một trong những ngành học nhận được nhiều sự quan tâm của…

2 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM được nhiều bạn thắc…

2 tháng ago

Nốt ruồi phú quý: Bí ẩn về những nốt ruồi mang đến may mắn

Trong số các nốt ruồi trên cơ thể, có những vị trí được xem là…

8 tháng ago

Trường đào tạo Ngôn ngữ Trung ở TPHCM học phí rẻ là trường nào?

Trong những năm gần đây có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và muốn…

12 tháng ago

Gà ô chân xanh là gì? Lý do giống gà này được yêu thích

Gà ô chân xanh là giống gà được nhiều sư kê săn đón từ trước…

1 năm ago

Gà ô chân đen có đặc điểm gì và các giống gà hiện nay

Gà ô chân đen được các sư kê yêu thích lựa chọn bởi chúng rất…

1 năm ago