Categories: Giáo dục

Y tá và Điều dưỡng có khác nhau không?

Y tá và điều dưỡng là hai chức danh trong ngành chăm sóc sức khỏe. Vậy Y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn thông tin. Bạn đọc hãy cùng tham khảo nhé!

Tóm tắt nội dung

Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?

Điểm giống nhau ở cả Điều dưỡng viên và Y tá đều là chung một khái niệm về cùng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động tuy nhiên vai trò và trách nhiệm của mỗi vị trí là khác nhau. Cụ thể cùng tìm hiểu như:

Điều dưỡng viên thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, tiến hành theo dõi, kiểm tra và làm các công việc khác nhằm phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe từ ban đầu cho đến khi hồi phục và trị liệu cho bệnh nhân.

Y tá cũng sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân và hỗ trợ cho Y bác sĩ thực hiện y lệnh một cách thụ động. Để học y tá thường trải qua thời gian đào tạo sơ cấp hoặc thời chiến tranh có khi chưa tốt nghiệp cấp 2 cũng có thể trở thành Y tá. Trước đây khi chưa xuất hiện khái niệm Điều dưỡng viên và hầu hết mọi người đều gọi người làm nghề này là Y tá.

Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?

Có thể thấy rằng điểm khác nhau cơ bản giữa Y tá và Điều dưỡng đó chính là thời gian học tập. Ngành Y tá sẽ có thời gian học ít hơn hẳn ngành Điều dưỡng thường thì sẽ cần trải qua khóa học sơ cấp kéo dài từ 9 tháng – 18 tháng là đã có thể hành nghề khám chữa bệnh.

Còn đối với ngành Điều dưỡng viên thì cần phải trải qua thời gian đào tạo chuyên sâu kéo dài từ 2,5 – 4 năm ở những trình độ hệ Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học. Đặc biệt sau khi tốt nghiệp các bạn có thể học tiếp lên Cao học, trở thành thạc sĩ… Điều dưỡng viên hiện có nhiều cấp bậc, trình độ được đào tạo trong các trường Cao đẳng Y Dược tại TP.HCM nói riêng và Các trường đào tạo Y Dược nói chung

Các điều dưỡng viên hiện nay ngoài việc phải giỏi lĩnh vực chuyên môn ngành Điều dưỡng thì còn cần phải có kiến thức toàn diện về các lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn… do hàng ngày cần phải tiếp xúc với rất nhiều người bệnh ở các lĩnh vực khác nhau nên sẽ có cách giao tiếp, ứng xử linh hoạt cho phù hợp.

Điều dưỡng viên tích cực học hỏi, tích lũy kiến thức về khoa học công nghệ hiện đại vào công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh nên bản thân những điều dưỡng viên cần có kiến thức về Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học.

Với những thông tin ở trên thì có Y tá và Điều dưỡng giống nhau, tuy nhiên điều dưỡng viên sẽ chuyên sâu hơn so với Y tá. Ở nhiều quốc gia trên thế giới thì ngành Điều dưỡng trong một số trường hợp nhất định có quyền lực cao hơn cả các bác sĩ.

Vậy nên không chỉ là thay đổi về tên gọi mà nhiệm vụ, quyền hạn, kiến thức và chức năng của nghề nghiệp cũng có nhiều khác nhau nên không thể coi y tá và điều điều dưỡng là một ngành.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng chính quy

Năm 2021 học Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu?

Hiện nay ngành Điều dưỡng đang ngày càng có vai trò quan trọng trong hệ thống Y tế, tuy nhiên nguồn nhân lực chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nên việc đào tạo và bổ sung Điều dưỡng viên được nhiều Trường Cao đẳng Y Dược chú trọng.

Điều dưỡng là ngành có quan hệ mật thiết với sức khỏe người bệnh nên không được phép xảy ra bất cứ một sai sót nào do đó bắt buộc ngay từ đầu phải tìm môi trường đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng.

Ở khu vực TPHCM, một trong những đơn vị đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng hàng đầu phải kể đến là Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Mỗi năm sinh viên tốt nghiệp tại nhà trường cung cấp cho cả nước rất nhiều các sinh viên giỏi chuyên môn và kỹ năng cần thiết để đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó khi học tập tại nhà trường sinh viên sẽ dễ dàng tiếp thu các kiến thức mới nhờ vào có các trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ nhằm phục vụ tốt nhất cho quá trình học tập của sinh viên. Hứng thú nhất cho sinh viên, mô hình Trường học – Bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực hành tích lũy được những kinh nghiệm thực tế nhất, cùng với đó là các thiết bị thực hành chuẩn và chất lượng, thư viện tham khảo với đầy đủ các đầu sách giáo trình phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của sinh viên

Nhà trường cũng tiến hành liên kết với nhiều bệnh viện, trung tâm y tế lớn trên địa bàn để từ đó sinh viên có nơi thực tập, kiến tập để học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện tay nghề. Từ đó mà sinh viên sau khi tốt nghiệp tại nhà trường sẽ rất dễ tìm được việc làm và đa phần đều được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về cả chuyên môn lẫn kỹ năng.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thuộc Bộ LĐ TBXH là một trong những Trường đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng chính quy chất lượng tốt với các hệ học: Hệ Cao đẳng chính quy học 3 năm. Hệ văn bằng 2  Cao đẳng Y Dược cấp bằng chính quy 18 tháng đến 20 tháng. Hệ đào tạo liên thông trung cấp lên Cao đẳng chính quy. Hình thức xét tuyển Học bạ THPT vẫn sẽ được áp dụng trong công tác tuyển sinh cao đẳng Điều dưỡng tại Khoa Y Dược năm 2021.

Chắc hẳn qua những thông tin chia sẻ ở trên bạn đọc đã có giải đáp cho thắc mắc “y tá và điều dưỡng có khác nhau không?”. Ngoài ra để tìm hiểu thêm thông tin khác có thể tìm hiểu tại cao đẳng điều Dưỡng TPHCM hoặc có thắc mắc, câu hỏi muốn được giải đáp hãy liên hệ tới số điện thoại: 096.152.9898 – 093.851.9898.



 

 

Rate this post
Hải Nam

Share
Published by
Hải Nam

Recent Posts

Ngành Y Dược lấy bao nhiêu điểm năm 2024?

Y Dược là một trong những ngành học nhận được nhiều sự quan tâm của…

2 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM được nhiều bạn thắc…

2 tháng ago

Nốt ruồi phú quý: Bí ẩn về những nốt ruồi mang đến may mắn

Trong số các nốt ruồi trên cơ thể, có những vị trí được xem là…

8 tháng ago

Trường đào tạo Ngôn ngữ Trung ở TPHCM học phí rẻ là trường nào?

Trong những năm gần đây có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và muốn…

12 tháng ago

Gà ô chân xanh là gì? Lý do giống gà này được yêu thích

Gà ô chân xanh là giống gà được nhiều sư kê săn đón từ trước…

1 năm ago

Gà ô chân đen có đặc điểm gì và các giống gà hiện nay

Gà ô chân đen được các sư kê yêu thích lựa chọn bởi chúng rất…

1 năm ago